Với "Chế độ bảo mật" của Gmail, người dùng có thể gửi thư điện tử (email) và tệp đính kèm với các tùy chọn như đặt ngày hết hạn hay thêm yêu cầu mật mã cho email đó để giúp bảo vệ thông tin nhạy cảm không bị truy cập trái phép, thậm chí thu hồi quyền truy cập bất kỳ lúc nào nhằm tăng cường bảo mật khi email được gửi đi. Khi gửi email đã bật Chế độ bảo mật thì Người nhận sẽ không có tùy chọn chuyển tiếp, sao chép, in hoặc tải email này xuống.

Để sử dụng tính năng này, người dùng lần lượt thực hiện theo các bước dưới đây:

Bước 1:  Mở trình duyệt web và đăng nhập vào tài khoản Gmail. Chọn vào mục Soạn thư.

Bước 2: Tiếp theo, chọn địa chỉ người nhận, chủ đề thông điệp và nội dung email cần gửi hoặc tệp đính kèm (nếu có). Sau đó, ở dưới cùng bên phải của cửa sổ, chọn vào biểu tượng ổ khóa chiếc đồng hồ để Bật/ Tắt Chế độ bảo mật.


Bước 3: Trong cửa sổ  Chế độ bảo mật, người dùng có thể cài đặt:

Đặt thời gian: Hiện tại có 5 tùy chọn là Email sẽ hết hạn trong: 1 ngày; 1 tuần; 1 tháng; 3 tháng hoặc 5 năm.

Mục Cần có mật mã, người dùng có 2 tùy chọn:

Nếu chọn “Không sử dụng mật mã qua SMS” thì sẽ có 2 trường hợp xảy ra: Nếu địa chỉ email của người nhận là địa chỉ email do Google cung cấp (ví dụ như gmail) thì khi mở email sẽ không bị đòi nhập mã xác nhận, ngược lại nếu địa chỉ email của người nhận không phải là địa chỉ email do Google cung cấp (ví dụ: yahoo email, outlook email, email theo tên miền của Công ty ... ) thì mỗi lần người nhận mở Email được Bảo mật này, người nhận sẽ phải nhập mã xác nhận (mã xác nhận này sẽ do Google tự động gửi tới địa chỉ Email của người nhận (nếu người nhận không thấy thì có thể tìm xem trong thư mục rác, spam …). 

Nếu chọn “Mật mã qua SMS” thì khi nhấn nút gửi, người dùng phải nhập thêm Số điện thoại của người nhận (lưu ý số điện thoại của người nhận chứ không phải của người gửi) để google gửi mã xác nhận qua SMS. Tuy nhiện, hiện tại Google chỉ cho phép sử dụng ở 1 số quốc gia và điều đáng tiếc là hiện vẫn chưa có hỗ trợ Việt Nam (nên người dùng chỉ có thể chọn mục “Không sử dụng mật mã qua SMS”.

Sau khi chọn xong => Người dùng nhấn nút Lưu để Thoát cửa sổ Chế độ bảo mật.

Bước 4: Người dùng Có thể tiếp tục soạn, chỉnh sửa nội dung Email và cuối cùng là nhấn Gửi để hoàn tất.

Ghi chú: Nếu thư đang soạn đã Bật Chế độ Bảo mật thì cuối thư sẽ có hiện dòng Thông báo và có nút Chỉnh sửa để tùy chỉnh, người dùng có thể nhấn vào đấy để tùy chỉnh lại hoặc nhấn dấu X để bỏ chế độ Bảo mật (hoặc nhấn nút Bật/ Tắt chế độ bảo mật ở trên cũng được). Trường hợp email đã được gửi đi rồi, nếu bạn không muốn cho người nhận xem nữa thì bạn có thể vào email đã gửi => Hủy bỏ quyền truy cập.


Chúc các bạn thành công.